Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast được niêm yết cổ phiếu Nasdaq IPO

HÀ NỘI – Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao dịch trên Nasdaq của Mỹ ngay trong tuần tới sau khi việc sáp nhập vào một công ty mua lại đặc biệt (SPAC) được phê duyệt vào thứ Năm.

Các cổ đông của Black Spade Acquisition có trụ sở tại Hồng Kông, một công ty kiểm tra trắng, đã bỏ phiếu vào thứ Năm để thông qua việc sáp nhập với VinFast.

Trong một tuyên bố chung với Black Spade, VinFast cho biết họ sẽ niêm yết trên Nasdaq với mã chứng khoán VFS “vào hoặc khoảng ngày 15 tháng 8”.

Các cổ đông còn lại của Black Spade đã chấp thuận việc sáp nhập vào thứ Năm. Vào tháng 7, hơn 80% cổ đông của SPAC đã chọn mua lại cổ phần của họ trước khi sáp nhập.

Việc sáp nhập SPAC sẽ không huy động vốn mới cho VinFast nhưng người sáng lập công ty Phạm Nhật Vượng đã giành được danh sách tại Hoa Kỳ khi nhà sản xuất ô tô tìm cách mở rộng tại thị trường Hoa Kỳ và đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina.

Việc sáp nhập đã định giá VinFast ở mức 23 tỷ USD, hai công ty cho biết. Để so sánh, giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của các nhà sản xuất xe điện Rivian và Lucid được niêm yết tại Hoa Kỳ lần lượt là 21 tỷ USD và khoảng 17 tỷ USD.

Nó khiến các cổ đông hiện hữu của VinFast, bao gồm công ty mẹ Vingroup và ông Vượng, người giàu nhất Việt Nam, nắm giữ 99% cổ phần trong công ty.

Người đứng đầu toàn cầu của VinFast, bà Thủy Lê cho biết: “Kết quả bỏ phiếu ngày hôm nay là sự tín nhiệm đối với VinFast từ các cổ đông Black Spade.

VinFast đã nộp hồ sơ chào bán công khai lần đầu trên Nasdaq vào tháng 12 năm ngoái, nhưng vào tháng 5 đã công bố kế hoạch niêm yết thông qua việc sáp nhập với Black Spade.

Các nhà sản xuất xe điện khác bao gồm Faraday Future, Nikola Corp và Lucid đã niêm yết thông qua các giao dịch SPAC nhưng thị trường cho các giao dịch như vậy phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

VinFast đã vận chuyển khoảng 3.000 xe điện đến Hoa Kỳ từ nhà máy ở Hải Phòng, Việt Nam. Nó bắt đầu giao những chiếc VF8 EV đầu tiên vào tháng Ba. Nó đã không công bố số liệu bán hàng của Mỹ.

Doanh thu quý đầu tiên của VinFast giảm 49% so với năm trước và công ty lỗ ròng 598 triệu USD. Vào năm 2022, công ty đã lỗ 2,1 tỷ đô la. Nó vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Ông Vượng, đồng thời là chủ tịch của Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đã nói với các cổ đông của Vingroup vào tháng 5 rằng VinFast dự kiến ​​sẽ bán được 50.000 xe điện trong năm nay và có thể hòa vốn ngay sau cuối năm 2024.

Công ty trước đây đã bỏ lỡ một số mục tiêu giao hàng nội bộ và phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lâu đời do Tesla dẫn đầu , những công ty đã giảm giá và đưa một loạt xe điện mới ra thị trường.

Black Spade được thành lập bởi chi nhánh đầu tư tư nhân của Lawrence Ho, con trai của ông trùm cờ bạc quá cố Stanley Ho.

Theo: https://www.autoblog.com/