Vay tín chấp là gì? những điều kiện và lưu ý khi vay

Vay tín chấp là hình thức cho vay của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính không yêu cầu tài sản thế chấp (vay không thế chấp). Thay vào đó, khoản vay được đảm bảo bằng độ uy tín, thu nhập, lịch sử tín dụng,… của cá nhân hoặc doanh nghiệp vay.

Hình thức vay tín chấp được phân thành 2 nhóm chính, bao gồm:

  • Vay tín chấp dành cho cá nhân: Hình thức cho vay vốn hỗ trợ đối tượng cá nhân có mục đích tiêu dùng như mua xe, mua bất động sản, chữa bệnh,…
  • Vay tín chấp dành cho doanh nghiệp: Hình thức cho vay vốn áp dụng với đối tượng doanh nghiệp có mục đích sử dụng vốn để đầu tư, hoạt động kinh doanh.
Tìm hiểu vay tín chấp ngân hàng là gì

Để xác định vay tín chấp ngân hàng có phù hợp với nhu cầu hiện tại hay không, khách hàng cần nắm rõ ưu điểm và nhược điểm của hình thức cho vay này:

Về ưu điểm, vay tín chấp mang đến cho khách hàng những lợi ích như sau:

  • Không cần tài sản đảm bảo: Khách hàng không cần thế chấp tài sản. Thay vào đó, để được giải ngân khoản vay, khách hàng chỉ cần cung cấp hợp đồng lao động hoặc bảng sao kê thu nhập để chứng minh độ uy tín với ngân hàng.
  • Thủ tục vay nhanh, gọn: Mỗi ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ có quy định làm thủ tục vay tín chấp khác nhau. Tuy nhiên, khách hàng có thể đăng ký vay tín chấp online hoặc đến trực tiếp ngân hàng làm thủ tục đơn giản và nhanh chóng.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, hình thức vay tín chấp vẫn có những nhược điểm nhất định như sau:

  • Dễ xuất hiện nợ xấu: Vì bản chất của hình thức cho vay tín chấp tiêu dùng là dựa trên độ uy tín của đối tượng vay vốn nên dễ phát sinh các khoản nợ xấu.
  • Khoản vay và thời gian vay bị giới hạn: Để hạn chế rủi ro nợ xấu, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng cấp các khoản vay tín chấp với hạn mức thấp. Đồng thời, thời gian cho vay cũng giới hạn từ 1 đến 5 năm.

Để được ngân hàng cấp khoản vay tín chấp, cá nhân hoặc doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau đây:

  • Có mức thu nhập cố định và ổn định để đảm bảo khả năng chi trả khoản vay.
  • Không có nợ xấu ở các ngân hàng hay các công ty tài chính khác. 
  • Có các giấy tờ tùy thân như Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực.
  • Là công dân Việt Nam và có hộ khẩu tạm trú hoặc thường trú tại cùng địa bàn với tổ chức cho vay.

Lưu ý: Mỗi một ngân hàng hay tổ chức tín dụng sẽ có điều kiện vay tín chấp chấp khác nhau. Vì thế, khách hàng nên liên hệ với đơn vị cho vay để được tư vấn chi tiết.

Khách hàng liên hệ với ngân hàng để được tư vấn chi tiết về các điều kiện cần có để vay tín chấp.

Quy trình vay tín chấp bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ vay tín chấp

Khi đáp ứng các điều kiện vay tín chấp, khách hàng được cấp bộ hồ sơ vay vốn. Tiếp đến, khách hàng sẽ được ngân hàng tư vấn về các gói vay tín chấp phù hợp cùng với các yêu cầu về mặt giấy tờ để hoàn thành hồ sơ.

Bước 2: Thẩm định đơn xin vay vốn

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ khách hàng, ngân hàng sẽ kiểm tra tính xác thực của các thông tin được khai trên hồ sơ.

Bước 3: Xét duyệt hồ sơ

Hồ sơ của khách hàng sẽ được chuyển đến các bộ phận có thẩm quyền để tiến hành quá trình xét duyệt. Tùy vào từng ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, thời gian xét duyệt hồ sơ có thể trong vài ngày.

Bước 4: Ký hợp đồng và giải ngân

Sau khi hồ sơ được xét duyệt, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với khách hàng. Khi hợp đồng đã có hiệu lực, khoản vay sẽ được giải ngân trong thời gian khoảng 1 đến 3 ngày sau đó.

Khi lựa chọn ngân hàng để vay tín chấp, khách hàng cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

6.1. Lãi suất cho vay tín chấp

Đây là yếu tố quan trọng cần cân nhắc cẩn thận khi vay tín chấp. Theo đó, khách hàng nên lựa chọn ngân hàng có lãi suất cạnh tranh, phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

6.2. Điều kiện và thủ tục vay

Tùy ngân hàng sẽ có điều kiện và thủ tục vay tín chấp khác nhau. Vì thế, khách hàng cần tìm hiểu các yêu cầu về mức thu nhập, cũng như các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.

Khách hàng nên ưu tiên lựa chọn ngân hàng có quy trình hoàn thành thủ tục vay tín chấp đơn giản và nhanh chóng.

6.3 Thời hạn vay

Mỗi ngân hàng sẽ áp dụng quy định riêng về thời gian vay tín chấp. Do đó, khách hàng cần tìm hiểu điều khoản này có phù hợp với nhu cầu của bản thân hay không.

6.4 Giới hạn số tiền cho vay

Tùy ngân hàng sẽ có quy định về hạn mức cho vay tín chấp khác nhau. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo phù hợp với nhu cầu hiện tại, khách hàng cần tìm hiểu về số tiền cho vay tối đa mà ngân hàng có thể cấp.

6.5 Phí trả nợ trước hạn

Khi khách hàng muốn tất toán trước thời hạn, ngân hàng sẽ áp dụng phí trả nợ trước hạn. Vì thế, để tránh phát sinh phí không như mong muốn, khách hàng nên tìm hiểu về quy định phí trả nợ trước hạn của ngân hàng trước khi quyết định vay tiêu dùng tín chấp.

6.6 Thời gian xét duyệt

Thời gian xét duyệt hồ sơ và giải ngân là yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình vay diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Do đó, khách hàng nên tìm hiểu và cân nhắc về thời gian xét duyệt của ngân hàng.

6.7 Phụ phí

Bên cạnh lãi suất và phí trả nợ trước hạn, khách hàng cũng nên tìm hiểu về các khoản phụ phí cần lưu ý khác như phí công chứng, phí giải ngân, phí đánh giá tài sản,…

7. Vay Tiêu Dùng siêu nhanh

Vay Tiêu Dùng của siêu nhanh là sản phẩm cho vay tiêu dùng tín chấp đáp ứng các nhu cầu vốn về sinh hoạt và tiêu dùng cho cá nhân và gia đình.

Vay Tiêu Dùng giúp khách hàng giải quyết nỗi lo chi phí để hoàn thành các mục tiêu quan trọng như cưới hỏi, du lịch, học tập, mua xe, sửa chữa nhà ở, mua sắm tiện nghi sinh hoạt,… hoặc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng tài chính khác.

Tham khảo hình thức Vay Tiêu Dùng siêu nhanh dưới đây

Phụ lục